Trà Cổ, bãi tắm đẹp nhất Việt Nam, 28/4/2015

Share

 

Trà Cổ là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam, bãi cát dài, thoai thoải, mịn màng. dài 15 km.  khi thủy triều xuống, lữ khách đi mỏi chân mới chạm tới sóng. Trên bãi biển là vô số các vỏ ốc, có cả loại ốc to bằng nắm tay trôi dạt lên bờ. Loại ốc này tương tự như loại ở Sầm Sơn, Thanh Hóa.

Mình đến Trà Cổ lần đâu tiên vào khoảng năm 1997-1998, đi bằng xe WIn 100 với anh bạn hồi đại học. Lúc đi thì nghỉ đêm ở Hạ Long, sáng hôm sau dậy sớm đi Trà Cổ. Lúc về thì phi một mạch về Hà Nội, chỉ nghi ăn trưa dọc đường. Hôm đó giữa trưa hè, trời nóng đến độ có nước đọng trong mũ bảo hiểm. Mình còn nhớ ấn  tượng nhất ở Trà Cổ là hàng phi lao chạy dài hết bãi tắm,  đứng từ đường cái nhìn ra biển qua hàng cây thăm thẳm, xanh ngút ngàn.  Hồi đó chỉ có khách sạn Trà Cổ (của Bộ CA) nằm ở đầu bãi, khách muốn ra mũi Sa Vĩ thì phải xuất trình chứng minh thư cho bộ đội Biên phòng mới được qua barie, và còn phải trả lời vài câu hỏi nữa chứ…kiểu như anh chị ra đây làm gì….(đi du lịch chứ còn đi đâu nữa).

Giờ  hàng cây ngút ngàn ấy chắc đã theo cát bụi, thay vào đó là nhà hàng, khách sạn. Mà kể cũng lạ, mình thấy tên gọi khách sạn hay nhà nghỉ có vẻ cũng không được chủ nhân quan tâm lắm. Ví dụ trên đầu tòa nhà để là Khách sạn Khe Chàm, phía ngoài cửa lại có biển đề rất to là Nhà nghỉ Khe Chàm. Chỗ khách sạn mình ở, trên web thì đề là khách sạn Hải Yến 3, còn trên biển đề ngoài cổng lại là Nhà nghỉ Hải Yến 3.

Năm nay, lần đầu tiên mình thấy có đông khách đến với Trà Cổ như vậy. Mọi năm cực kỳ vắng. Tuy đông nhưng vẫn rất vắng so với các điểm khác như Sầm Sơn, Cửa Lò. Tâm lý du khách thích chỗ nào đông đông mới vui. Còn mình thì chỉ thích chỗ vắng. Buổi sáng tắm biển hơi lạnh một chút, chiều xuống nắm ấm chiếu rọi rất dễ chịu. An ninh ở đây tốt, đi bao nhiêu lần cũng chưa bị mất mát cái gì. Giá cả  sinh hoạt cũng phải chăng, giá phòng ngày 30/4 cũng chỉ 500k/n.

Trong đoàn có một bác phát hiện ra một điểm ăn uống rất thú vị, thoáng mát, yên tĩnh ở ngay sát biển. Quán này chỉ có dân bản xứ mới biết mà vào vì nó nằm ở một ngách nhỏ trên còn đường ra mũi Ngọc cũng thuôc Trà Cổ.  Giá cả và chât lượng đồ ăn được, thích nhất là nó yên tĩnh vì xung quanh không có quán nào khác cả.

Ở Trà Cổ có một điểm tham quan rất hay, đó là ngọn hải đăng Vĩnh Thực nằm ở phía Đông Bắc đảo Vĩnh Thực, Trà Cổ, Quảng Ninh. Ngọn hải đăng này được đưa vào sử dụng năm 1962, chiều cao công trình là 18m với tầm chiếu xa 21 hải lý. Từ đây, lữ khách tha hồ thưởng ngoạn cảnh sắc vùng biển Trà Cổ 360 độ.

Một điểm khác trong hành trình thăm đảo Vĩnh Thực là bãi tắm

Lữ khách ăn trưa tại quán bình dân ngay sát biển. Quán có khả năng phục vụ một lượng khách hạn chế. Nếu vào đông quá, bạn có thể phải chờ đồ ăn khá lâu hoặc bạn không muốn chờ nữa, bạn cứ vào bếp và tự bê đồ ăn ra cho nhanh.

Trà Cổ hấp dẫn lữ khách nhưng vẫn ít khách đến lưu trú. Khách phần đông là ở Quảng Ninh đến, khách Hà Nội rất ít cứ theo biển số xe là biết.  Đường xá cũng chỉ tương đương Hà Nội-Cửa Lò nhưng có nhiều đoạn phức tạp hơn. Từ Hòn Gai lên Tiên Yên có nhiều biển hạn chế tốc độ oái oăm 40km, bạn sơ sểnh một chút thôi là lĩnh tờ biên bản ngay.

Hẹn ngày trở lại.

 

 

This entry was posted in Uncategorized and tagged , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply