Vientiane-Vang Vieng-Xieng Khoang-Luang Phabang, Lào, 23/06/2015

Share

Lần đầu tiên mình sang Lào, đi 23 về 30/6 chuyến 19h35 của VNairline. Cả đi và về thời tiết tốt, không nóng lắm, độ ẩm không cao như ở Vn nên cũng dễ thích nghi. Con người Lào có vẻ lành, cũng dễ gân như nguòi mình. Mình để ý thấy dân tình đi xe maý hay lái ôtô cũng đều lái cẩn thận, quan sát xung quanh trước khi sang đường rất tốt, không cố vượt như bên mình. Thêm nữa là mấy ngày ở Lào, mình không hề nghe tiếng bấm còi-văn mình quá, chả bù cho Việt Nam….

Cảm nhận đầu tiên khi tới Vientiane là thành phố có sắc thái như Sài Gòn, nhà cửa rộng rãi, không gian thoáng, các bạn Lào lái xe hàng đoàn tuần tự, không vội vàng, không vượt ẩu, hệ thống đèn xanh đỏ hiếm khi có đồng hồ đếm ngược như bên mình. Nhiều đường một chiều như ở Sài Gòn, không hàng quán vỉa hè ngoại trừ dãy hàng quán dọc bờ sông Mekong. Có vẻ ô tô ở đây còn nhiều hơn cả xe máy, mà toàn thấy xe mới, rất ít gặp xe đời tống như bên mình. Dân bên này có vẻ chuộng hàng Toy và Huyndai hơn cả. Hình như bên naỳ người ta không kỵ xe lạ đỗ trước cửa thì phải, mình đỗ xe thoải mái, không thấy ai có ý kiến gì.

Buổi tối hôm đầu tiên mình đến thủ đô Lào, dọc theo đại lộ chính, mình còn gặp một hội choai choai đua xe máy và một cơ số cổ động viên trên vỉa hè. Bên này có vẻ thích độ bô cho có tiếng nổ to hơn là muốn biểu diễn trình độ lạng lách như bên mình. Nói chung về giao thông ở Lào, việc đi lại được coi là lành, an toàn, hiếm thấy va chạm trên đường.

Đồ ăn cũng dễ ăn, ít cay. Món hay gặp ở quán là cá sông, gà. Hàng quán cũng nhiều và chủ yếu dùng tiền mặt thanh toán cả bằng tiền kip Lào và USD. Tiền Lào hay dùng số để trang trí mà lại được vẽ hoa mỹ, mới đầu mình thấy có số là 900 000 hơi ngạc nhiên sao tiền to thế? Hóa ra không phải, đó chỉ là con số minh họa cho tờ tiền, còn số thật in ở góc khác. Đường xá cũng na ná như ở Việt Nam. Ở thủ đô thì tốt khỏi chê, nhưng ra đến ngoại thành thì xuống cấp. Sau chuyến đi này, mình nhận thấy là nếu đi gia đình có trẻ nhỏ hoặc người cao tuổi thì tốt nhất nên thuê xe riêng hoặc thậm chí dùng xe bán tải. Địa hình của Lào có nhiều đồi núi, đường ngoặt ngẹo nhiều lại xấu nên dùng xe mới cho khỏe. Đi chơi ở Lào có thể dùng mấy loại phương tiện phổ biến là xe bus, minivan, taxi (xe tải kiểu 5 tạ được lắp thêm ghế và có mái che) và tuk tuk (tương tự xe 3 bánh ở Hà Nội nhưng chất lượng tốt hơn nhiều). Đi chặng ngắn thì có thẻ dùng tuk tuk, còn đi ra ngoại tỉnh nên dùng xe bus, minivan (16c) hoặc taxi.
DSC_7141

Đi chơi ở Lào chủ yếu là thưởng ngoạn thiên nhiên hoang dã, sông nước. Xem các tour thì thấy ngay là thịnh hành các tour 1 đến vài ngày thăm động, chèo thuyền Kayak, tubing (tức  là khách ngồi vào phao và thả trôi theo sông), đu dây qua núi, chèo núi, xe đạp địa hình…,. Các trò này rất thu hút du khách trẻ tuổi. Bạn thử tưởng tượng là ngồi trong phao tự trôi theo dòng nước, không khí thoáng đãng dễ chịu, tay cầm lon bia hay votka thì nhất còn gì. Dọc theo bờ sông, nhất là qua các bản làng, người ta bố trí sẵn những cái lều sát sông như là điểm dùng chân dành cho các tubing. Du khách có thể dừng nghỉ, mua thêm đồ uống trên bờ rồi tiếp tục hành trình khám phá sông nước. Kiểu chơi này rất thú vị nhưng chưa thâý ở Việt Nam. Có thể trên mạn Lai Châu, dọc theo sông Đà nhưng mùa nước thì lưu lượng nước lớn không chơi được. Còn các sông khác thì chắc sẽ vướng vô vàn các lồng cá neo dọc hai bên bờ. Có lẽ môn thể thao thích hợp nhất vẫn là trecking trong rừng Đông Bắc, Tây Bắc.
DSC_7799

DSC_8066

Ở Văng Viêng
Là thị trấn nhỏ bé, xinh xắn nhưng khá nổi tiếng ở Lào. Một điểm dừng chân quý giá cho du khách trên đường từ Vientian đến XiengKhoảng. Thời gian đi hết khoảng 3h30 đến 4h.
Vào thị trấn, có rất nhiều nhà hàng khách sạn, nhà nghỉ, điểm mát xa cho khách chọn. Du khách tôi gặp đa phần là thanh niên, họ đến đây để tìm thú vui sông nước, leo núi và các môn thể thao mạo hiểm. Ở quanh thì trấn này, du khách dễ dàng tìm được xe bus hay các loại phương tiện khác đi tiếp các thành phố khác của Lào. Giá khách sạn ở đây cũng khá đắt. Được cái điểm này có nhiều lựa chọn như nhà nghỉ với giá cả và chất lượng tạm tạm.
20150623_124245 20150626_081048

Ở Xiêng Khoảng
Chỗ này còn được gọi là cánh đồng Chum. Các cái Chum như thế này là để chôn cất người chết như áo quan của mình. Người chết được đặt vào trong và đậy nắp lại. Ở Xiêng Khoảng có 3 vùng đồi (site 1, 2, 3) là nơi tập trung các Chum. Thời chiến tranh chống Mỹ, nơi này cũng là nơi xảy ra giao tranh ác liệt giữa quân đội Việt -Lào và không quân Mỹ

Xiêng Khoang

Xieng Khoang

DSC_0295

Ở Luông Phabăng
Trong hành trình 8 ngày trên đất bạn Lào, mình dừng chân ở Luang Phabang 3 ngày, cố đô của Lào. Thành phố xinh đẹp này được Unesco công nhận là di sản của nhân loại năm 1995. Quả thực, thành phố nhỏ này giữ được cảnh quan thiên nhiên và kiến trúc hòa hợp giữa kiến trúc truyền thống và châu Âu thế kỷ XIX và XX. Đứng từ trên ban công của khách sạn, mình chỉ nhìn thấy mái nhà của các nhà trong khu phố, phân còn lại của ngôi nhà đã chìm trong tán cây rậm rạp.

DSC_8415 DSC_8416

 

 

 

DSC_8457DSC_8508                                                                                                                                                          Nếu bạn muốn xem  các sư sãi đi khất thực như thế nào thì chịu khó dậy lúc 5h sáng. Dọc các con phố ở trung tâm thành phố, bạn sẽ thấy từng nhóm các nhà sư mặc áo đỏ, màu da cam đi thành đoàn trên đường. Trên vỉa hè, bà con đã chờ sẵn để cho các sư cơm, xôi, hoa quả…
DSC_8867 DSC_8882 DSC_8884 DSC_8915 DSC_8927

Bà con Lào dùng loại giỏ đan bằng tre như thế này để đựng cơm, xôi
DSC_8527

Khoảng từ 5h chiều, chợ đêm bắt đầu họp ở ngay trung tâm Luang Phabăng. Suốt chiều dài chợ người ta bán hoa quả, khăn quàng, quần áo…,. Du khách thoải mái mua sắm,mặc cả như ở Việt Nam. Hàng ăn cũng rất nhiều. Ở Lào có một nhà máy sản xuất bia gọi là Beerlao, mình uống thử thấy cũng được nhưng hơi nhạt, vị bia như Halida ở Việt Nam. Với 10000 kíp, bạn có thể có hẳn một bữa buffet hẳn hoi đấy
DSC_8818

DSC_8517 DSC_8518Nước bạn Lào nổi tiếng vì nhiều voi. Ở vùng này bạn dễ dàng mua một tour cưỡi voi đi dạo trong rừng và tắm sông cùng voi. Bạn hãy thử một lần cho biết, cảm giác cưỡi voi như thế nào. Lắc lư trên cổ voi, có thể bạn sẽ rất sợ khi voi xuống dốc. Bạn có thể thi thoảng bị voi phun nước  vào người nếu nó đi qua một bãi nước. Thích nhất là lúc tắm sông với voi. Nó sẽ chìm người xuống sông, ít nhất nửa nguòi bạn cũng tắm sông như nó. Kể cả bạn có biết bơi đi nữa thì bạn vẫn sợ khi voi lắc đầu dưới nước.
DSC_8638 Du lịch ở Lào thiên về kiểu du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm. Giá cả sinh hoạt đắt hơn ở Việt Nam. Tuy nhiên với địa thế ngay cạnh biên giới, miễn visa trong 30 ngày đối với người Việt Nam, đi lại thuận tiện bằng đường bộ, đường không, phong cảnh thiên nhiên hoang dã hấp dẫn, Lào thực sự là một điểm đến rất thú vị.

This entry was posted in Uncategorized and tagged , , , , , , , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply