Hà Nội-Mai Châu -Ninh Bình-Bắc Hà-Hà Giang-Cao Bằng-hồ Ba Bể-Hạ Long, 10/2018

Share

Bình thường mọi năm tháng 10 rất đông khách Pháp, nhưng không hiểu sao năm nay khách sang ít, chủ yếu họ sang vào tuần cuối của tháng 10 trở đi. 

Khách lần đầu sang Việt Nam. Tuy họ đã tham khảo phim ảnh, tài liệu về Việt Nam trước khi đi, nhưng khi họ nhìn thấy cuộc sống của cư dân bản Cốc Xả thì họ ngỡ ngàng, hơi sốc nữa. Dân ở đây sống rất nghèo, trai trẻ thì đi làm xa, ở bản chỉ còn lại trẻ con và người tầm tuổi trung niên.  Mình nói chuyện với vài người ở bản thì có người biết tiếng Việt, có  người không. Dạo quanh bản một vòng, mình dẫn khách vào một nhà người Lô Lô để cho khách giao lưu. Tình cờ cả nhà họ đang quần tụ bên bếp lửa nấu cám lợn. Mỗi người một việc: một bác già nhất đang sửa vải, chị con dâu đang quấn sợi, bà chủ nhà đang chăm chút cho bếp lửa, cậu con trai đang trầm tư, cậu này lại thạo tiếng Việt nhất nhà. Theo chương trình, khách sẽ thăm bản Khuổi Khon, Bảo Lạc nhưng trong đoàn có một khách bị đau chân nên chuyển sang đi Cốc Xả cho dễ đi. Vào bản chơn tuồn tuột vì hôm trước có mưa, cũng may không ai bị ngã.

Cuối tour khách đi Hạ Long. Trong khoảng 2 năm nay Hạ Long xây dựng quá nhiều. Đứng ở khu vực Bãi Cháy không nhìn thấy biển đâu…!

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

1 Response to Hà Nội-Mai Châu -Ninh Bình-Bắc Hà-Hà Giang-Cao Bằng-hồ Ba Bể-Hạ Long, 10/2018

  1. TRUONG says:

    Thật buồn cho các bãi biển VN! Quá nhiều nhà cao tầng san sát ngay mặt biển, còn sau đó là lổn nhổn các ks bé nhỏ, các kiểu kích cỡ… chả đâu vào đâu cả!

Leave a Reply