Trở lại châu Âu (p1)

Share

Ngày 1:

Ngày 22/5/2016 cả nhà ra sân bay sớm vì sợ tắc đường nhân dịp tổng thống Obamar sang thăm Việt Nam. Đến sân bay từ rất sớm, còn thoải mái thời gian, trẻ con vui chơi tự do trong khu vực chờ. Khỏi phải nói bọn chúng rất thích thú bàn tán các loại máy bay.

Chuyến này mình bay bằng A350, lần đầu đi loại này thấy vẫn ồn như đời A321, chi được cái rộng rãi, đồ ăn khá hơn trước tí, ăn sáng tương tự ăn tối. Lúc hạ cánh, mình cảm giác máy bay dừng rất nhanh, nhanh hơn hẳn Boeng và Airbus đời trước. Thủ tục nhập cảnh cũng nhanh, có đến hơn chục cửa làm thủ tục. Hộ chiếu của mình được ông cảnh sát lướt qua mấy trang rồi đóng dấu. Tât cả không quá 10s. Quá nhanh.

Đến Paris đúng lúc có mưa nhỏ, lại giờ đi làm nên đường rất đông. Mất gần 1h mới về đến nhà người bạn ở ngoại ô Paris. Vẫn khung cảnh cũ, đường phố, công viên, các đại lộ đông đúc xe cộ. Thời tiết hơi lạnh khoảng 11-12 độ C.

Ơ Paris có xích lô chở khách nhưng tài xế lại là phụ nữ. Cái dở của phương tiện này là người đạp ở phía trước khách, che hết tầm nhìn không như xích lô ở Hà Nội. Các dãy phố có hàng quán bán hàng ở Paris đều rất trật tự, ngồi đâu ra đấy, không lấn chiếm bừa bãi  như ở Hà Nội. Đầu các ngã tư cũng không thấy cảnh sát, con người ở đây có ý thức cộng đồng rất tốt. Ai sống ở Hà Nội rồi sang bên này, cảm giác đầu tiên là đi lại rất yên tâm, có nhỡ vượt đèn đỏ thì dòng xe sẽ dừng lại nhường đường.

Mình để ý thấy vỉa hè ở Paris hình như đều rất thấp, tầm 10 cm. Có lẽ là để tiện cho xe cộ lên xuống vỉa hè, ví dụ xe từ trong nhà đi ra đường hoặc xe từ paking đi ra rất an toàn. Nhiều phố còn không có vỉa hè, trường hợp này thì có hàng cột cắm dọc đường như là để ngăn đường đi và đường đi bộ.

Ngày thứ 5, 26/5/2016

Cả nhà đi thăm lâu đài Malmaison ở cách nhà khoảng hơn 2km (http://musees-nationaux-malmaison.fr/chateau-malmaison/). Lâu đài này thuộc Joséphine Bonaparte năm 1799. Mình chỉ đi thăm vườn, không vào trong

chateau4chateau3chateau1


 

 

 

Ở Pháp các điểm tham quan chỉ bán vé chứ không có người soát vé (kiêm xé vé) như ở Việt Nam. Bớt đi một người soát vé có khi vé được giảm giá nhi?

Ngày 11, 1/6/2016

Bay sang Venise chuyến 7h25. Đến nơi cả nhà quyết định chọn phương án thuê xe tự lái về Trento, thành phố nằm phía Bắc, cách Venise khoảng 200 km. Có cách khác là đi tàu hỏa rẻ hơn nhưng không thú vị bằng tự lái, đi lại tự do hơn. Công ty cho thuê xe nằm ngay cạnh sân bay, thủ tục đơn giản, sau 10 phút là ra xe luôn. Xe còn rất mới, mới chạy được 1 vạn, có GPS. Bên thuê có quy định là khi thuê dầu đã đổ đầy, khi trả xe người thuê đổ đầy trở lại. Có GPS mình lái thoải mái, công nhận là thiết bị này dẫn đường chuẩn, các điểm rẽ có thông báo rất rõ bằng hình ảnh đảm bảo không nhầm được. Lần đầu mình lái xe ở nước ngoài, lại lạ ở châu Âu, nơi người ta chấp hành luật lệ rất tốt, không tranh đường như ở Việt Nam. Mình để ý thấy ở đây người ta không nháy pha xin vượt, cùng lắm chỉ bật xi nhan. Khi đang chạy, xe sau muốn vượt, chỉ cần tiến sát xe trước và đợi xe trước tránh đường là vượt và lái xe bên này rõ ràng rất kiên nhẫn đợi xe trước tránh đường. Điểm khác biệt nhất khi lái xe ở đây là chú ý đường ưu tiên, gặp biển này buộc người lái phải nhường đường nếu không chắc chắn gây tai nạn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

This entry was posted in Uncategorized and tagged , , , , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply