Trở lại châu Âu (p3)

Share

Nhìn lại các điểm đã đến: Castel Beseno, Verona, lake di Toblino, firenze, Roma, Milano, Venezia

Thông dụng nhất là tàu hỏa, giá cả phải chăng. Nhưng nếu bạn đi cùng trẻ em và nhiều hành lý thì việc chuyển tàu rất bất tiện. Mình chọn thuê xe tự lái, giá đắt hơn nhưng chủ động và rẽ ngang rẻ ngửa thoải mái hơn nhiều, khám phá phong cảnh nhiều hơn….tại sao lại không chứ?

Qua giới thiệu của một người bạn ở Ý, mình biết đến địa chỉ rentalcars.com chuyên cho thuê xe. Thủ tục cho thuê đơn giản, sau vài phút là ra lấy xe. Giấy phép lái xe quốc tế mình đã đổi trước khi đi ở Cục đường bộ. Với loại GPLXQT này, mình có thể lái tại nhiều nước châu Âu. Mình chọn thuê xe của Avis, giá cả có vẻ hợp lý hơn, cả 3 lần thuê đều thuê của họ. Khách hàng có thể đặt qua mạng hoặc trực tiếp tại quầy. Nếu đặt tại quầy thì nhiều khi có thể hỏi được nhiều thông tin phát sinh hơn ví dụ như nếu trả xe muộn hơn, hoặc đổ trả đầy bình nhiên liệu hay 1/2 hoặc không đổ….thì làm thế nào? Tại châu Âu nói chung, các trạm xăng/ dầu đều tự động. Bạn phải dùng thẻ tín dụng hoặc có thể trả bằng tiền mặt. Thuận tiện nhất cho khách hàng như mình là dùng tiền mặt. Phổ biến là dùng tờ mệnh giá 5, 20 euro.

Trên đường cao tốc có nhiều trạm dừng đỗ ăn nghỉ, trạm xăng, biển báo đầy đủ, mình để ý thấy có vẻ rất ít các gara sửa xe, cũng may xe cộ không có vấn đề gì.

Thăm lâu đài Castel Beseno,

Ba bố con đi thăm lâu đài Castel Beseno, cách Trento khoảng 45  phút xe bus. Lâu đài này được xây dựng từ thế kỷ XVI thuộc vùng Val d’Adige (https://www.visittrentino.it/en/guide/must-see/castles/castel-beseno_md_2626).

Từ trạm xe bus ở đầu làng, ba bố con đi bộ theo đường chỉ dẫn đến tòa lâu đài. Nhìn từ dưới nhìn lên trông có vẻ rất xa, nhưng đi bộ chỉ mất khoảng 20-35 phút. Người đi bộ đi theo đường dành cho người đi bộ, có đoạn đường hẹp, người ta vẫn cố gắng đặt 1 viên gạch đủ để đặt bàn chân qua. Tỷ mỷ đến thế mới thấy sự an toàn dành cho người ở mức cao thế nào. Qua bãi đỗ xe có 1 quán bar có bán đồ ăn nhẹ. Ba bố con bỏ qua đi tiếp lên lâu đài mới kiếm cái ăn. Quán ăn ở trên này ngon lành hơn hẳn, nhiều thứ để chọn hơn, có cả kem. Gọi bánh pizza, kem ăn xong, mấy bố con tiếp tục thăm tòa lâu đài.

Lâu  đài được xây dựng trên một quả đồi khá cao, cách biệt với khu dân cư bên dưới. Thời xưa vị trí này rất thuận lợi cho việc phòng thủ. Xung quanh lâu đài, người ta làm các lỗ châu mai, vừa quan sát được phía dưới, vừa bắn được quân thù. Mấy bố con chơi thử trò bắn nỏ. Người ta làm sẵn 1 cái nỏ cho khách du lịch, có cả tên nữa. Điểm bắn là một tấm ván cách chừng 7-8m. Muốn bắn được trúng đích, xạ thủ phải hơi nâng cái nỏ lên cao, đường tên bay sẽ hơi bị cầu vồng một chút. Từ mặt lâu đài, du khách tha hồ ngắm cảnh đồng quê bên dưới rất đẹp, thoáng đãng, thanh bình.

Tầm 3h chiều, đoàn xuống núi để kịp đón xe bus về Trento. Trước khi rời ga, tụi trẻ con vẫn kịp nếm kem dâu mà chúng yêu thích, một thứ mà dường như không thể thiếu hàng ngày.

Thăm Verona

Thành phố Verona xinh đẹp nổi tiếng thế giới với câu chuyện tình cảm lãng mạn của cặp đôi Romeo và Julliette. Thành phố nằm gần cao tốc A22 từ sân bay Venice Marco Polo. Mình gửi xe trong thành phố rồi đi bộ vào trung tâm. Chỗ nào gủi xe cũng có cột trả tiền. Sau chuyến đi này mình nhận ra rằng tốt nhất nên chụp ảnh lại nơi gủi xe, để có thể tìm lại xe nhanh nhất. Vì đường xá không biết, lúc lạc đường tìm rất mệt.

Theo chương trình, cả nhà đi đến vùng núi gọi là Mont Baldo, cạnh hồ lake Garda. Loanh quanh một lúc mới tìm được chỗ gủi xe rồi đi cáp treo lên đỉnh (Funivia Malcesine Monte Baldo). Điểm tham quan là đi dọc đỉnh núi, nhìn từ xa trông như sống lưng con cá voi. Đi được chừng 30 phút thì bị mưa, mưa ngày càng to nên cả nhà đành quay lại. Gió mạnh, mưa to, sương mù dầy đặc che hết tầm nhìn. Hai bố con chỉ có mỗi cái ô, chỉ đủ che phần trên, hai mẹ con đi sau cũng vậy. Mưa ngày càng to, trời lại lạnh nữa chứ, cũng may chỉ còn cách quán ăn không xa, cả  nhà cố đi đến đó rồi nghỉ lại. Mượn tạm nhà chủ mấy tắm vải quấn cho tụi trẻ con cho ấm. Được một lúc cho ấm người rồi vào trong quán ăn trưa. Chủ quán tự lấy quần áo của trẻ con ướt sũng phơi lên máy sưởi cho khô mà mình không biết, cứ loay hoay tìm mãi không hiểu quần áo ở đâu…,. Ăn uống xong đâu đấy, ngớt mưa cả nhà đi cáp treo xuống núi luôn. Xuống đến nơi trời lại đẹp mới tiếc chứ. Nhưng tự an ủi là đã đến cho này, được ngắm cảnh…., thể nào cũng có dịp quay lại.

Cả đoàn tiếp tục thăm thành phố Verona, nơi nổi tiếng thế giới với câu chuyện tình lãng mạn của Romeo và Julliette. Phố xá ở đây tương đối nhỏ, nhà cửa đẹp, nhiều hoa, khách du lịch rất đông. Quanh các góc phố, chỗ nào cũng thấy bãi đỗ xe to nhỏ các kiểu. Đoàn vào thăm nhà thờ Basilica di S. Anastasia,xây dựng từ cuối thế kỷ 13 (http://www.chieseverona.it/index_eng.html), mình thích nhất kiểu trang trí mái vòm của nhà thờ. Người ta  vẽ hoa lá trên mái vòm, còn hai bên hành lang là những bức tranh theo chủ đề tôn giáo, một số mới được phục chế. Nhìn tổng thể màu sắc trong nhà thờ rất trang nhã, ấn tượng.

Buổi chiều cả nhà về nghỉ tại một làng camping, một trải nghiệm rất thú vị (http://www.campingamicidilazise.it/). Địa điểm này gần hồ, nhiều xe về đây thuê chỗ ngủ qua đêm. Nhiều nhà thuê lâu dài. Có nhóm thanh niên thuê lều ngủ ở bãi cỏ, vệ sinh tắm rửa ra khu công cộng cũng rất tiện lợi. Các xe nhà lưu động đều tập trung vào một điểm quy định, tại mỗi điểm  này đều có họng nước, điện lưới. Khách nào có nhu cầu về nhu yếu phẩm đều dễ dàng tìm thấy ở siêu thi hay hàng quán gần đó. Nói chung dịch vụ ăn theo đủ cả, rất sạch sẽ, ngăn nắp, an ninh tốt. khách lưu trú rất yên tâm khi ở tại các khu kiểu này. Cái đáng nói ở đây là giá cả tiêu dùng không cao hơn so với bên ngoài là mấy, không có cái gọi là giá du lịch như ở Việt Nam, cũng không hề thấy bóng cảnh sát…còn gì tốt hơn thế nữa nhi?

Mình còn nhớ đến tối, gần chỗ mình ở có một hội ca nhạc gì đó. Nhưng chỉ đến khoảng 22h00 là chấm dứt, không còn tiếng ồn nữa, kể cả những đám thanh niên tụ tập ăn uống cũng tản đi từ lúc nào, không gian thực sự yên tĩnh.

Hôm sau, cả nhà tiếp tục đến công viên gọi là Gardaland (http://www.gardaland.it/park-en/). Khu này được thiết kế cho trẻ em vui chơi, có một vài trò mạo hiểm dành cho người lớn. Trong này có đủ trò chơi trên cạn, trên không, công viên nước, thủy cung. Thủy cung không có gì đặc biệt cho lắm, tương tự như mấy thủy cung ở Hà Nội. Còn lại các trò khác rất hay, kích thích sự tò mò của con trẻ. Đi chơi ở đây bạn nên chuẩn bị sẵn đồ ăn nhẹ, vừa chơi vừa tranh thủ ăn. Trẻ con xem vô tuyến nhiều nên biết các nhân vật trong phim ảnh được tái hiện ở đây. Phải nói là công viên này được thiết kế rất tốt, rất hợp lý, các điểm vui chơi gần nhau, thời gian chơi hết 1 trò cũng rất ngắn. Như vậy trong 1 ngày, người chơi có thể chơi được nhiều thứ. Bãi đỗ xe ở ngoài rất rộng, được cắm biển đánh số đầy đủ. Mình cẩn thận chụp lại ảnh cột số để lúc ra tìm cho nhanh.

Thăm lake di Toblino (Hồ Toblino)

Hồ Toblino nằm ở phía Tây Trento, đi xe bus hết khoảng 35 phút. Hồ nằm ngay gần đường cái. Mấy bố con bàn nhau đi bộ lên đỉnh núi xem trước rồi xuống bãi cỏ trước cửa lâu đài ăn trưa.

Đường lên đỉnh núi khá xấu, nhiều đoạn lổn nhổn. Trên đường đi, đoàn thi thoảng lại gặp 1 đoàn xe đạp cong mông lên để đạp lên dốc.Lác đác có vài điểm đỗ xe công cộng ngay bên lề đường. Nhìn cảnh này mình nghĩ không biết xứ mình đến bao giờ mới được như thế…,. Có cắm trại, sáng dậy chắc không còn gì…,. Mấy bố con đi được môt lúc thì gặp một nhóm leo núi chuyên nghiệp. Họ chọn điểm leo là các vách núi dựng đứng. Họ lựa theo các neo đã được đóng sẵn vào vách núi để móc cáp và cứ như thế cho đến đích. Chơi môn này đòi hỏi sức khỏe và tính kiên nhẫn. Nhiều khi không thể leo tới nơi vì khó quá thì vận động viên phải kiên nhẫn tìm đường khác cho bằng được.

Thăm Firenze,
Mình đến Frorence lần này là lần thứ hai, phố xá vẫn thễ, người qua lại nườm nượp, nhưng cảm nhận hơi khác hồi 2003 là người Đông Âu du lịch rất đông. Thăm lại mấy điểm du lịch ở khu trung tâm, tất cả đều là phố đi bộ hoặc xe cộ đi lại hạn chế. Năm nay khủng bố nhiều nên cảnh sát chống khủng bố đứng gác ở các điểm công cộng nhiều hơn trước, trang bị súng ống tận răng. Kể ra có họ cũng yên tâm hơn.

Mình xếp hàng đợi lên đỉnh nhà thờ Duomo, mấy mẹ con kéo nhau đi mua đồ lưu niệm. Một lát sau đã thấy về với một túi xách đầy bút chì và con rối, sách truyện…,. Hóa ra con gái lớn mua tặng các bạn bút chì, con trai được mẹ mua cho con rối Capuchino rất đẹp. Khách viếng thăm Duomo rất đông, BQL chia khách làm 2 dãy khác nhau, 1 lên tháp, 1 thăm nhà thờ, vé được bán ở phố bên cạnh. Tuy đi lại cách rách nhưng lại đỡ tập trung đông người. Dòng người xếp hàng vào tham quan vẫn không ngừng tâng lên nhưng rất trật tự, không có chuyện chen ngang như ở ta, du lịch trời tây sướng ở chỗ đấy.

Link tham khảo
1) https://it.wikipedia.org/wiki/Ponte_Vecchio

Thăm Roma

Thủ đô của Italya, thành phố cổ kính xinh đẹp, dân số khoảng 3tr người, dân nhập cư rất đông. Xe pháo đi lại ở đây tương tự như ở Việt Nam, tức là cũng vượt đèn đỏ hoặc rẽ phải trái khi có đèn báo.

Roma nằm ở phía Nam nước Ý nên khí hậu tương đối nóng, không mát mẻ như ở Trento.

Đoàn nhà mình thăm Vatican. Lần này BQL cho du khách chụp ảnh thoải mái trong tòa Thánh, không bị cấm như trước nữa. Lúc lên đỉnh tháp, khách đông nghịt nhưng rất trật tự. Đến gần trưa, Đức Giáo hoàng xuất hiện ở tầng 2 tòa nhà bên ngoài tòa Thánh, ngài làm lễ trước hàng nghìn tín đồ. Với mình thì đây là lần đầu tiên mình được nghe trực tiếp giọng nói của giáo Hoàng.

Trong khu trung tâm, đoàn gặp một lễ hội của địa phương đầy sắc màu. Từng đoàn, từng đoàn người trang phục kiểu thời xưa, người đóng giả lính tráng vai mang cung tên, người vác gậy, người cầm cờ tay đặt ở đốc kiếm… tất cả hòa tiếng nhạc, tiếng trống rộn ràng.

Loanh quanh khu trung tâm, toàn phố đi bộ cả. Lại nghĩ đến Hà Nội, bao giờ Hà Nội làm được như nước họ nhỉ? Địa bàn quanh Hồ Gươm nếu so với các điểm du lịch hoặc goi là quảng trường thì không to hơn là mấy, mà cũng chỉ có vài chục phố cổ thôi. Kinh doanh nhỏ lẻ cũng tương tự như ở bên này. Để cho dân du lịch được tự do thoải mái đi lại khắp nơi, ròi tự nhiên họ sẽ đến đông hơn, và tất nhiên thành phố sẽ thu được nhiều thuế hơn.

Thăm Milano

Milan là thủ phủ của vùng Lombardy của Ý với hơn 3tr dân. Đây còn là trung tâm công nghiệp và tài chính của Ý. Về thời trang thì hàng top thế giới rồi. Món kem miễn chê nhé. Quốc bộ vào trung tâm, du khách tha hồ thăm bảo tàng, nhà thờ, khu thương mại. Riêng khu buôn bán này toàn hàng xa xỉ, nhưng thực sự là hàng tuyệt đẹp. Một cái ô cỡ nhỏ giá hơn 100 Euro (tương đương với 50 cái ô ở chợ Đồng Xuân).

Link tham khảo: http://www.visitacity.com/en/milan/itineraries/milan-in-one-day-top-attractions-itinerary-day-1

Thăm Venezia

Tiếng Việt gọi Venezia là Venise, một cái tên rất quen thuộc. Có lẽ cứ nhắc đến Ý là người ta lại nghĩ đến thành phố trên sông này. Thực sự đó là tụ điểm du lịch rất ấn tượng, rất đẹp, rất cổ kính và đầy ánh sáng. Bạn cần ít nhất vài ngày lưu lại thành phố này để chiêm nghiệm, để hít thở bầu không khí miền biển Venise và tất nhiên để….chơi nữa chứ.

Ở vùng này có làng chuyên sản xuất đồ thủy tinh cực kỳ đẹp, tinh sảo, mẫu mã đa dạng. Du khách được xem họ làm thủy tinh như thế nào. Cái khác biệt ở đây là hàng của họ được pha màu nên sản phẩm nhìn rât bắt mắt. Mình hỏi một người bán hàng là các sản phẩm này có xuất khẩu không? Họ nói chỉ bán cho khách thập phương, không xuất đi đâu cả.

Venise gồm nhiều hòn đảo hợp thành. Việc di chuyển giữa các đảo cũng khá đơn giản. Người dân ở dây dùng thuyền chèo tay, cano hoặc tàu chở khách để đi lại. Kem ở Venise ăn cũng được, có vẻ không có nhiều lựa chọn nhưng nếm cũng không đến nỗi nào.

 

 

(Ảnh minh họa)

Link tham khảo

  1. http://www.rentalcars.com/
  2. http://www.visitacity.com/
  3. http://www.monnuage.fr/a-voir/italie/trentin_-_haut_adige/trento
  4. https://www.rome2rio.com/s/Trento/Castel-Toblino
This entry was posted in Uncategorized and tagged , , , , , , , , , , , , , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply