Mai Châu-Hòa Bình-Mù Cang Chải-Sapa-Hoàng Su Phì-Hà Giang-Cao Bằng-Hồ Ba Bể-Cổ Loa, 5/11/2015

Share

Tour khá dài, từ Tây sang Đông. Hành trình nhìn chung ổn thỏa, khách có sức khỏe tốt nên  đi bộ thoải mái. Trong đoàn có người bị hen, ngày cuối cùng có lúc mệt quá bị lên cơn hen, phải dùng thuốc đem theo. cũng may không có gì đặc biết. Tour này cũng gặp nhiêu may mắn, lúc đi đường hoặc ban đêm rải rác có mưa, trong ngày lại có nắng…thật tuyệt vời.

Bác tài chạy chuyến Tây Bắc đầu tiên bị dính phát lỗi điện đóm gì đó, xe không giữ được ga răng ti.  Chủ xe phải cho thợ từ Hà Nội lên ngay trong đêm để thay cảm biến trục cơ. Sáng ra vẫn có xe chở khách đi Cát Cát kịp thời. Nhưng niềm vui cũng chỉ được 2 ngày. Ngày thứ 3 xe lại không nổ được máy. Chủ xe đành phải bỏ xe lại ở chợ Cán Cấu, Lào Cai và nhờ một đơn vị khác đến đón khách về Bắc Hà. Sáng hôm sau đoàn có một xe khác thay thế, chở tiếp theo lịch trình. Đến khi đoàn đi Hạ Long ở cuối tour, khách mới được gặp lại bác tài đáng mến.

Du ngoạn hồ Hòa Bình có nhiều cái hay, cái đẹp mà trong một ngày không thể xem hết được. Cái bản đoàn vào thăm là nơi gần bến thuyền nhất, cũng ít nhà dân. Gặp đúng hôm trời mưa nên bà con ở nhà trà nước. Đây vốn là bản của người Mường, bà con ở đây ăn mặc như người Kinh, có một số ít vận trang phục truyền thống. Kể ra ăn mặc như người dưới xuôi cũng tiện lợi hơn trong sinh hoạt đồng áng.

Loạt ảnh chụp ở lòng hồ thủy điện Hòa Binh

HoaBinh_DSC_2542 HoaBinh_DSC_2546 HoaBinh_DSC_2573 HoaBinh_DSC_2557

Hôm sau đoàn đi tiếp sang Mai Châu

Maichau_DSC_2655 Maichau_DSC_2659 Maichau_DSC_2644 MaiChau_DSC_2637

Trong đoàn có một bác rất thích nếm đủ thứ, từ rượu đến cơm cháo các loại. Mà rượu gì ông ý cũng thử, thích thì uống nhiệt tình. Có lúc mua hàng dọc đường, mấy cô bán hàng cười rúc rích với nhau. Chả hiểu ông ý hiểu nhầm thế nào lại tưởng cô bé ấy muốn thơm má, ông ý quay sang bảo mình : này nó muốn thơm tao đấy. Tất minh là mình bảo ok làm đi! Lúc ông ý định thực hiên thì cô bé kia giật mình rúm cả người lại…,.

Mai Chau Ecolodge đã thay đổi nhiều. Không gian thoáng mát, cảnh quan đẹp nhưng vẫn bị ảnh hưởng tiếng nhạc từ sân vận động của thị xã ở ngay gần đấy. Khách tỏ vẻ khó chịu nhưng bên quản lý cũng không làm gì được. Cũng may là tiếng nhạc cũng chấm dứt tầm 22h00.

Ngày hôm sau, đoàn đi Mộc Châu, Mường Lò (Nghĩa Lộ). Hành trình từ Mai Châu, xe theo quốc lộ 6 tới ngã ba nông trườngMộc Châu thì rẽ phải theo tỉnh lộ 43 đi bến đò Vạn Yên, rồi từ đó đi tiếp Nghĩa Lộ.

ban-do-duong-di-ha-noi-hoa-binh-moc-chau

DSC_2733

DSC_2744 DSC_2746 DSC_2761
Từ chuyến này, khi nghỉ ăn trưa, mình chỉ cần gọi chủ quán ra thông báo đoàn có mấy người, cho món gì ngon ngon là xong, không cần phải cần làm menu. Có thể yêu cầu nem hoặc sườn xào chua ngọt, lạc rang…mấy món này dân dã nhưng khách rất thích.

Tới Nghĩa Lộ, mình định cho đoàn ăn tối nhà chị Chung, nhưng đúng hôm đó có đoàn của tỉnh đến ăn nên chủ nhà đành khước từ. mình vội gọi điện cho bên nhà chị Chinh ở Nghĩa An, rất may vẫn còn kịp vì trời đã tối rồi. Nhà chị Chinh đã sửa chữa lại, nhà cửa đâu ra đấy không như hồi năm ngoái mình vào.

DSC_2775  Khách ăn tối ở đây thích lắm, không gian thoáng mát, yên tĩnh, thực đơn từ hôm đi tới giờ mỗi ngày một khác, khách lại ăn được nên  ăn cái gì cũng khen ngon, hướng dẫn chỉ thích nghe thế thôi.

Trên đường đi Mù Cang Chải, đoàn ghé thăm một bản ven đường (chỗ này thành điểm dừng quen thuộc trước khi vào Tú Lệ

DSC_2856 DSC_2798 DSC_2801 DSC_2807

Có cảnh rất buồn cười ở trên lúc đoàn vào bản ở gần Tú Lệ, khách thấy đàn lợn đen đang ngủ. Đàn lơn thức dậy và xếp thành hàng nhin chằm chằm vào khách xem chừng mi làm gì ta nào….

Đến chiều đoàn ghé vào bản Dế Xú Phình

DSC_2915 DSC_2902 DSC_2898

Miền Bắc có 2 điểm thu hút khách nhất là Sapa và Hạ Long. Có người hỏi tại sao du khách lại đến Sapa đông thế? Mình nói giống như Venise, thành phố trên biển rất nổi tiếng trên thế giới hay Hội An cũng vậy, khi nhiều người nhắc đến một địa danh nào đó, tự nhiên nơi đó trở nên nổi tiếng. Cách đây chừng 15-20 năm, mấy ai đến Sapa. Nói đến Sapa là nói đến chợ tình Sapa. Khách đến thì chợ tan, người dân tộc tìm bạn tình ở nơi khác.

Khách Pháp đặc biệt thích thăm thú bản làng, ngủ bản và gặp gỡ người dân tộc. Hành trình cuốc bộ từ Cát Cát -Y Linh Hồ- Tả Van bao giờ cũng có vài chị em người H’Mông đi theo. Kể có họ đi cùng cũng tốt nhất là những lúc có mưa. Dân bản địa quen đường xá hơn, vả lại khi đi cùng khách xì xồ với người bán hàng cũng vui. Đa số chị ngươi dân tộc đều bập bẹ tiếng tây, khách nghe cũng tạm hiểu. Chặng cuối nghỉ ăn trưa ở nhà anh Hải ở Lao Chải là lúc các chị bận rộn nhất. Thể nào khách cũng vui lòng mua mua bán bán cái gì đó. Các chị này được cái dễ tính, khách có mua cho 1 cái túi bé tí bằng cái bàn tay cũng xuề xòa không nhắn nhó như dưới xuôi.

DSC_3005 DSC_3000 DSC_3013

Từ Sapa, đoàn đi chợ Cán Cấu, thăm chợ rồi về Bắc Hà nghỉ lại

DSC_3071 DSC_3076 DSC_3082

Bỏ lại chợ Cán Cấu, chợ Bắc Hà tấp nập kẻ mua người bán, đoàn đi  tiếp sang Xín Mần-Hoàng Su Phì. Cảnh sắc rất ấn tượng. Mình tin rằng sau Mù Cang Chải sẽ là Hoàng Su Phì. Địa hình núi thoai thoải, mặt bằng thung lũng rộng rãi dọc theo sườn núi, thiên nhiên hoang dã vắng bóng người, lác đác du khách mới thấy mái nhà ẩn mình sau bụi tre. Dọc đường có vài biển chỉ dẫn vào các thắng cảnh ruộng bậc thang tuyệt đẹp. Đây thực sự là nơi đáng để đi. Ở Hoàng Su Phì, du khách có thể ngủ tại Panhou resort xinh xắn. Khu này được thiết kế nương theo dòng suối Làng Giang, xã Thông Nguyên, xung quanh có bản người dân tộc Tày và Dao đỏ. Đi dạo quanh Panhou rất thú vị, có rất nhiều thứ thu hút sự tò mò của du khách

DSC_3479

Ảnh trên chụp ở thôn Tân Hạ ngay gần Panhou

DSC_3519

 

Điểm núi đôi này quá nổi tiếng rồi, ai đi qua đây cũng thích dừng chụp ảnh.

DSC_3604

DSC_3785

Mình nghe nói dưới chân đèo đường Hạnh Phúc có cảnh quan rất đẹp nhưng chưa thực hiện được. Trên đường đi xuống, mình gà gật trong xe  nên không kịp tỉnh lúc xe đi ngang qua.  Chuyến này mình để ý thấy có cả đường mòn đường Hạnh Phúc, đường này có lẽ là đường trong chiến tranh còn lại tới ngày nay. Con đường này cần có nhiều thời gian mới khám phá được.

DSC_3742

Ảnh chup tại cột cờ Lũng Cú, Hà Giang

Hành trình tiếp theo của đoàn ở Bảo Lạc, Cao Bằng. Đoàn vào thăm một bản nguòi dân tộc Lô Lô, cách thị trấn Bảo Lạc khoảng 9 km, trên đường đi Cao Bằng

DSC_3900 DSC_3947 DSC_3888Ảnh chụp ở bản Khuổi Khôn, Bảo Lạc, Cao Bằng

Bản này ngay gần đường QL34, đường vào rất xấu và dốc. Du khách đi hết khoảng 1h30 mới vào tới bản. Bản này còn nguyên vẹn, người dân chất củi rất nhiều xung quanh nhà . Dân ở đây thân thiện va nói được tiếng Việt.

Bản này nằm trong dự án bảo tồn của một tổ chức nước ngoài. Ngay đầu bản có biển chỉ dẫn, có cả người bán vé. Lúc đoàn đến là lúc dân bản đi làm đồng ở nơi khác nên trong bản vắng tanh. Xung quanh bản còn nhiều vùng đất có thể thăm được, cuốc bộ cả ngày đấy…,.

DSC_3885

Hành trình tiếp theo là thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao và làng rèn Phúc Sen. Thác Bản Giốc cũng khá nhiều nước, bụi nước bay mù mịt. Thuyền bên phía Trung Quốc đẹp hơn bên ta, thuyền về bến cũng đều xếp hàng tăm tắp không lộn xộn như bên mình. Buổi trưa mình cho khách ăn tại nhà hàng ngay gần thác. Nhà hàng này được xây cất đẹp nhưng chất lượng phục vụ không bằng ăn cơm bản. Trên đường về Cao Bằng, đoàn dừng lại thăm làng rèn Phúc Sen. Đến nơi mặt trời đã khuất núi, bóng tối xâm lấn rất nhanh, du khách rảo bước tìm được vài gian hàng trưng bày các đồ dao kéo bên đường. Mình búng thử vào 1 con dao, quả nhiên tiếng thép rất khác với loại dao vẫn thường thấy ở nơi khác. Có lẽ chất lượng sắt thép nó khác với nơi khác.

DSC_4008

 

Ảnh chụp tại thác Bản Giốc. Số 836 là số thứ tự cột

DSC_4040 DSC_4086

Ngày hôm sau, đoàn tiếp tục hành trình về hồ Ba Bể. Đến lúc này du khách đã thấm mệt, cũng may các ngày còn lại đều là đồng bằng, mấy bà khách bảo là thôi nhé, tao không muốn leo trèo gì nữa…..,. Mọi lần mình vẫn cho khách đi thêm ao Tiên, nhưng thấy khách mệt rồi nên bỏ qua.

Tiếp tục với 2 ngày ở Hạ Long. Với du khách là một ngày nghỉ tuyệt vời, sau bao ngày leo trèo. Trên tàu hết chỗ nên nhà tàu đưa mình sang tàu bạn ngủ đêm. Tàu này có lẽ ít nhất cũng tầm 4*, thôi cũng tàm tạm được…,.

Tour kết thúc trọn vẹn, khách về Pháp an toàn. Hy vọng sẽ gặp lại họ.

 

 

 

 

This entry was posted in Uncategorized and tagged , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply