Sapa-Hanoi, 30/3/2015

Share

Lâu lắm mới đi Sapa ngắt tour kiểu này. Có lẽ bên công ty không tìm được hướng dẫn trên Sapa nên mới gọi nguòi từ Hà Nôi lên.

Nói chuyện với anh em hướng dẫn trên Sapa mới được biết công tác phí trả thấp so với mặt bằng chung, mà điều kiện làm việc vất vả hơn nhiều so với dưới xuôi, chưa kể nắng nôi, sương mù dầy đặc. Mình đã từng được nếm trải 3 ngày cuốc bộ ngập sương, đường nhão nhoét chơn tuồn tuột. Kễ anh em trên đấy vất vả thật. Mà suốt ngày chỉ đi núi, mấy khi xuống dưới xuôi. Hiện giờ ở Sapa hướng dẫn người địa phương khá nhiều, tiếng Anh tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha bắn ầm ầm, tiếng Việt nói như một ngoại ngữ, có khi mình nói bằng tiếng Việt còn khó hiểu…,. Ruộng đồng làm chả được bao nhiêu, chắc số tiền qua làm dịch vụ du lịch kiếm được đồng ra đồng vào, mà trên đó khách khứa quanh năm, không lo đói ăn. Hướng dẫn từ Hà Nội lên cũng được nhờ nguòi bản xứ dẫn đường miễn phí cho. Thường là các chị em khá trẻ đi bán hàng kiêm hướng dẫn. Chỉ cần nói một câu cho đi cùng là lên đường luôn. Họ có vẻ cẩn thận hỏi hướng dẫn có cho đi cùng không nữa. Khách tây thường không mua bán mấy trên đường đi bản, nhưng cứ đến cuối chặng, thể nào khách cũng mua ủng hộ cho các chị hướng dẫn cái gì đó, thế là họ mừng rồi. Giá cả cứ thoải mái mặc cả.

Có lẽ từ lần sau, mình đi tour sẽ thủ theo ít kẹo cho bọn trẻ con trên đường. Đi chỗ nào cũng có trẻ con, bọn chúng rất hồn nhiên trò chuyện, có cái gì đó cho chúng cũng thấy vui.

Từ giờ đến cuói tháng 4, khách rất đông, kể cả khách Việt. Tình trạng thiếu phòng nghỉ cho HD bắt đầu nóng vì giá leo thang. Bét cũng tầm 200k, nhiều thì 300k. Mình thấy có thể thuê phòng nghỉ ở chính cái phòng mát xa chân, giường nệm tử tế và giá chắc phải rẻ hơn trong trường hợp hết phòng. Đợt vừa rồi mình nghỉ ở Violet, chủ nhà đòi 200, mình hạ giá còn 150 cũng ok. Anh em hướng dẫn kháo nhau về Tả Van hoặc bắt xe bus về Lào Cai ngủ cho rẻ. Mình thì cứ tìm phòng ở Sapa cho khỏe.

Sapa vẫn còn là điểm du lịch trọng điểm của vùng Tây Bắc, khí hậu mát mẻ, đồ ăn ngon, đường phố thu hút ánh mắt của du khách nhờ  mầu sắc đa dạng của các váy áo dân tộc, nhất là ở khu vực chợ Bắc Hà. Có điều hơi lạ là ở Sapa rất thiếu biển chỉ đường, du khách chỉ có thể xem sách hướng dẫn và tự lần mò  đường đi vào bản. (còn tiếp)

This entry was posted in Uncategorized and tagged , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply