Trở lại Mộc Châu tết Ất Mùi 2015

Lần thứ 2 mình trở lại thánh địa của chè, của mận, của hoa cải. Đoàn xuất phát từ mùng 2 âm lịch, dự định đi ra khoi nhà từ 7h30 nhưng phải đến 8h30 cả đoàn mới xuất phát  lđược.  Đường xá tạm được, chạy gần đến Mộc Châu có vẻ kém hơn trước thì phải. Tính từ 8h30 xuất phát, đến 14h30 đoàn mới đến nơi, kể cả thời gian nghỉ ăn trưa dọc đường. Có vẻ chậm quá nhỉ? Néu có dường cao tốc, chắc chỉ 2-3h là tới nơi.

Năm  nay là năm nhuận, nên chè bị hái hết lá non rồi, đôi chỗ người ta còn phun thuốc (trông như vôi) trắng xóa cả cây. Nguòi ta còn bảo, cuói tháng 3 là xanh mướt ngay. Chè cứ 1 tháng 1 lần được thu hoạch, và đến tầm cuói năm, nông dân ra cắt bớt cành lá cho cây nẩy mầm mới.

Mộc Châu vốn được thiên nhiên ban tặng cho một không gian thoáng đãng tuyệt vời, thích hợp với việc dã ngoại, chụp ảnh. Đồ ăn có món bê thui khá ngon. Rau cỏ ăn được, rau mềm có lẽ do chất đất ở đây ngấm sương quanh năm, không phải tưới nước gì cả. Nguòi nông dân như vậy cũng nhàn thật, chỉ cần trồng hay reo hạt rồi đợi ngày hái.

Địa chỉ ăn ngủ nghỉ có đủ. Mình thấy có 2 khách sạn: khách sạn công đoàn Mộc Châu và khách sạn Thảo Nguyên. Giá bên Thảo Nguyên cao nhất cho phòng VIP là 1tr2, rẻ nhất là ở công đoàn Mộc Châu giá có 400 000. Buỏi sáng có Buffet, đoàn mình mua vé lẻ vì không ở đấy. Nhân viên tương đối nhiệt tình, thái độ thì vẫn mang dang dấp của thời bao cấp nhưng chấp nhận dược-có lẽ tại mình quen thế rồi chăng?

Thị trấn nông trường Mộc Châu vốn là đất của nông trường thời bao cấp, cư dân đông dần và một ngày trở thành vùng đất của bà con luôn. Còn thi trấn Mộc Châu, vùng chuyên về hành chính thì cách đó 5 km, thẳng hướng Ql 6 đi Sơn La. Ơ phía đó, nhà cửa như ở Hà Nội.

Mộc Châu thực sự là vùng đất có tiềm năng về du lịch ngắn ngày. Nơi này có khí hậu mát mẻ, thừa hưởng một không gian bao la, khoáng đạt, du khách bị màu xanh ngút ngàn của đồi chè quyến rũ, cảm giác ngất ngây trước cái thi vị của sắc màu trời mây, hoa lá.

Du khách nào muốn ghé qua biên giới bạn Lào thì dấn thêm chút ga là tới cửa khẩu Lóng Sập, cách Mộc Châu chừng 35 km, đường nhựa đi tốt. Bạn có quên hộ chiếu hay chứng minh thư cũng chẳng thành vấn đề. Cán bộ biên phòng nước bạn rất niềm nở với bạn, chỉ hỏi 2 -3 câu rồi qua luôn. Lúc đoàn đến cửa khẩu, mình ngó vào cửa thủ tục không có ai, mình phải đi tìm xem có ai không để còn hỏi thủ tục. Hóa ra đồng chí cán bộ đang mải làm việc riêng phía đằng sau, mình phải gọi to để đồng chí ấy biết có người…,. Thế là xong phần thủ tục, đoàn mình đi vào đất Lào, ngay chỗ cái dốc có một bản người Lào rất xinh xắn. Nếu đi tiếp độ 5-10 phút thì sẽ đến 1 cái chợ vùng biên (tham khảo http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/di-cho-lao-o-cua-khau-long-sap-3074580.html), nhưng thời gian có hạn nên nhà mình không đi, chỉ loanh quanh chụp ảnh ở bản rồi về.

(còn tiếp)

This entry was posted in Uncategorized and tagged , , , , , , , , , , , . Bookmark the permalink.